Cầu 3.7 và 4.11 Nên Chọn Loại Nào? Phân Biệt Cầu Nhanh, Cầu Chậm

Trong thế giới kỹ thuật ô tô và cơ khí, đặc biệt là khi nói đến hệ thống truyền động, các con số như "3.7" hay "4.11" thường xuất hiện. Đây chính là tỷ số truyền của bộ vi sai (differential gear ratio), một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất, khả năng tăng tốc và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Vậy, cầu 3.7 và 4.11 khác nhau như thế nào? Và chúng liên quan gì đến khái niệm cầu nhanh, cầu chậm?

Tỷ số truyền cầu là gì?

Trước khi đi sâu vào sự khác biệt, hãy cùng tìm hiểu về tỷ số truyền cầu. Tỷ số truyền cầu là tỷ lệ giữa số vòng quay của trục các đăng (dẫn động từ hộp số) và số vòng quay của bánh xe. Nó được xác định bởi số răng của bánh răng quả dứa (pinion gear) và bánh răng vành chậu (ring gear) trong bộ vi sai. Ví dụ, tỷ số 3.7 có nghĩa là trục các đăng phải quay 3.7 vòng để bánh xe quay 1 vòng.

Cầu 3.7 và Cầu 4.11: Sự khác biệt nằm ở đâu?

Sự khác biệt chính giữa cầu 3.7 và cầu 4.11 nằm ở số vòng quay tương ứng của trục các đăng so với bánh xe.

  • Cầu 3.7: Với tỷ số 3.7, trục các đăng quay 3.7 vòng thì bánh xe quay 1 vòng. Đây được coi là một tỷ số truyền nhỏ hơn.

  • Cầu 4.11: Với tỷ số 4.11, trục các đăng quay 4.11 vòng thì bánh xe quay 1 vòng. Đây là một tỷ số truyền lớn hơn.

Phân tích về số vòng quay:

  • Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng ở cùng một tốc độ của xe (ví dụ: 60 km/h), động cơ của xe sử dụng cầu 4.11 sẽ phải quay ở số vòng tua máy (RPM) cao hơn so với xe sử dụng cầu 3.7. Ngược lại, để đạt được cùng một số vòng tua máy ở động cơ, xe dùng cầu 3.7 sẽ có tốc độ cao hơn xe dùng cầu 4.11.

Thế nào là cầu nhanh và cầu chậm?

Khái niệm "cầu nhanh" và "cầu chậm" thường được sử dụng để mô tả đặc tính vận hành của xe dựa trên tỷ số truyền cầu.

Cầu chậm (Tỷ số truyền lớn - ví dụ: 4.11 4.77, 5.26, 5.45):

  • Ưu điểm: Xe có khả năng tăng tốc nhanh hơn, đặc biệt từ trạng thái đứng yên hoặc ở tốc độ thấp. Mô-men xoắn đưa đến bánh xe lớn hơn, giúp xe có sức kéo khỏe hơn, vượt dốc tốt hơn và phù hợp với các dòng xe tải nặng, xe off-road hoặc xe đua cần khả năng bứt tốc ấn tượng.
  • Nhược điểm: Động cơ phải quay ở số vòng tua máy cao hơn để duy trì cùng một tốc độ, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn khi di chuyển ở tốc độ cao và có thể gây ra tiếng ồn động cơ lớn hơn. Tốc độ tối đa của xe có thể bị hạn chế.

Cầu nhanh (Tỷ số truyền nhỏ - ví dụ: 3.7):

  • Ưu điểm: Xe có thể đạt được tốc độ tối đa cao hơn với cùng số vòng tua máy của động cơ. Động cơ hoạt động ở vòng tua thấp hơn khi xe di chuyển ở tốc độ cao, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn. Thích hợp cho xe di chuyển đường trường, xe du lịch yêu cầu sự êm ái và hiệu quả nhiên liệu.
  • Nhược điểm: Khả năng tăng tốc chậm hơn so với cầu chậm. Xe có thể cảm thấy "ì" hơn khi khởi hành hoặc khi cần tăng tốc đột ngột. Sức kéo giảm đi đôi chút.

Lựa chọn tỷ số truyền cầu phù hợp

Việc lựa chọn tỷ số truyền cầu phụ thuộc vào mục đích sử dụng chính của chiếc xe:

Nếu bạn thường xuyên di chuyển trong khu vực đồi núi, đèo dốc, cần khả năng tăng tốc tốt và xe tải nặng, cầu chậm (tỷ số lớn) như 4.11 - 5.45 có thể là lựa chọn phù hợp.
Nếu bạn thường xuyên di chuyển đường trường, quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tốc độ tối đa, cầu nhanh (tỷ số nhỏ) như 3.7 sẽ tối ưu hơn.
Các nhà sản xuất ô tô thường tính toán và trang bị tỷ số truyền cầu tối ưu nhất cho từng mẫu xe dựa trên động cơ, trọng lượng, mục đích sử dụng và phân khúc thị trường để đảm bảo hiệu suất cân bằng nhất.

Trung Tâm Phân Phối Xe Tải Howo Miền Bắc

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Zalo