howomienbac.vn - 10/06/2025
Trong thế giới kỹ thuật ô tô và cơ khí, đặc biệt là khi nói đến hệ thống truyền động, các con số như "3.7" hay "4.11" thường xuất hiện. Đây chính là tỷ số truyền của bộ vi sai (differential gear ratio), một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất, khả năng tăng tốc và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Vậy, cầu 3.7 và 4.11 khác nhau như thế nào? Và chúng liên quan gì đến khái niệm cầu nhanh, cầu chậm?
Trước khi đi sâu vào sự khác biệt, hãy cùng tìm hiểu về tỷ số truyền cầu. Tỷ số truyền cầu là tỷ lệ giữa số vòng quay của trục các đăng (dẫn động từ hộp số) và số vòng quay của bánh xe. Nó được xác định bởi số răng của bánh răng quả dứa (pinion gear) và bánh răng vành chậu (ring gear) trong bộ vi sai. Ví dụ, tỷ số 3.7 có nghĩa là trục các đăng phải quay 3.7 vòng để bánh xe quay 1 vòng.
Sự khác biệt chính giữa cầu 3.7 và cầu 4.11 nằm ở số vòng quay tương ứng của trục các đăng so với bánh xe.
Cầu 3.7: Với tỷ số 3.7, trục các đăng quay 3.7 vòng thì bánh xe quay 1 vòng. Đây được coi là một tỷ số truyền nhỏ hơn.
Phân tích về số vòng quay:
Khái niệm "cầu nhanh" và "cầu chậm" thường được sử dụng để mô tả đặc tính vận hành của xe dựa trên tỷ số truyền cầu.
Cầu chậm (Tỷ số truyền lớn - ví dụ: 4.11 4.77, 5.26, 5.45):
Cầu nhanh (Tỷ số truyền nhỏ - ví dụ: 3.7):
Việc lựa chọn tỷ số truyền cầu phụ thuộc vào mục đích sử dụng chính của chiếc xe:
Nếu bạn thường xuyên di chuyển trong khu vực đồi núi, đèo dốc, cần khả năng tăng tốc tốt và xe tải nặng, cầu chậm (tỷ số lớn) như 4.11 - 5.45 có thể là lựa chọn phù hợp.
Nếu bạn thường xuyên di chuyển đường trường, quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tốc độ tối đa, cầu nhanh (tỷ số nhỏ) như 3.7 sẽ tối ưu hơn.
Các nhà sản xuất ô tô thường tính toán và trang bị tỷ số truyền cầu tối ưu nhất cho từng mẫu xe dựa trên động cơ, trọng lượng, mục đích sử dụng và phân khúc thị trường để đảm bảo hiệu suất cân bằng nhất.
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: